วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อช.หาดเจ้าไหม งัด กม.จัดการกรุ๊ปทัวร์แอบเที่ยวเกาะเชือก


ตรัง - อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง งัดมาตรการเด็ดขาด เตรียมจัดการกรุ๊ปทัวร์ที่ยังแอบย่องเข้าไปเที่ยวเกาะเชือกอีก ทั้งๆ ที่ได้สั่งปิดเพราะเกิดปะการังฟอกขาวมาหลายปีแล้ว      
       นายณรงค์ คงเอียด นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้รับประกาศจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฉบับลงวันที่ 5 มิถุนายน 2555 เรื่องปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะเชือก แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลชื่อดังของจังหวัดตรัง ซึ่งถูกบรรจุเป็น 1 ใน 4 ของแพกเกจทัวร์แบบวันเดียว อันสืบเนื่องมาจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ก็เพื่อให้แนวปะการังเกิดการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วนั้น
      
       โดยที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว ห้ามมิให้นำนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวยังบริเวณเกาะเชือก เพื่อให้ปะการังได้ฟื้นตัวกลับคืนสู่ธรรมชาติ แต่ก็ยังคงมีผู้ประกอบการบางรายแอบนำนักท่องเที่ยวเข้าไป แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่ก็อาจสร้างความเสียหายต่อแนวปะการังได้ และหากถูกจับกุมก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 18 และมาตรา 25 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
      
       ทั้งนี้ บริเวณเกาะเชือก ถือเป็นจุดสำคัญที่สุดของจังหวัดตรัง ซึ่งได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวอย่างรุนแรง ดังนั้น ทางนักวิชาการจึงเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะสั่งปิดการท่องเที่ยวในบริเวณนี้ต่อเนื่องไปไม่น้อยกว่า 2-3 ปีข้างหน้า ถึงแม้ที่ผ่านมา จะเริ่มมีแนวปะการังฟื้นตัวมามากแล้วก็ตาม และไม่เห็นด้วยต่อการเสนอให้เปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะเชือกเฉพาะในบางช่วง เพราะในความเป็นจริง คงไม่สามารถควบคุม หรือกำหนดนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของทางอุทยานฯ มีจำนวนจำกัด
โดย.. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป