วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปธ.หอการค้าตรังแนะร้านค้ารายย่อยปรับตัวรับมือห้างใหญ่ขยายสาขา


ตรัง - ประธานหอการค้าเมืองตรัง แนะให้ร้านค้ารายย่อยเร่งปรับตัวเพื่อรับมือการเข้ามาขยายสาขาของห้างยักษ์ใหญ่ ที่เกิดเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง ขณะที่ห้างท้องถิ่นก็เตรียมดินหน้าปรับปรุงรูปโฉมใหม่สู้

       นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง เปิดเผยถึงกระแสข่าวการเข้ามาขยายสาขาของห้างบิ๊กซี บริเวณถนนรัษฎา ช่วงตรงข้ามกับตลาดวังยาว หรือติดกับศูนย์กายภาพบำบัดเก่าว่า ทราบว่าขณะนี้ได้มีการเจรจาขอเช่าที่ดินเนื้อที่ 20 ไร่ เป็นระยะเวลา 30 ปี หากมีการเปิดดำเนินการขึ้นมาก็จะมีผลกระทบทั้งในแง่บวกและแง่ลบ เนื่องจากห้างบิ๊กซี จะมีรูปแบบธุรกิจคล้ายๆ กับห้างโลตัส หรือห้างแม็คโคร การเกิดขึ้นของห้างยักษ์ใหญ่อาจมีผลกระทบต่อยอดขายของร้านค้าส่งในท้องถิ่นได้ แต่จะทำให้ร้านโชวห่วย หรือร้านขายของชำมีทางเลือกมากขึ้นสำหรับการซื้อหาสินค้าที่หลากหลายมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในท้องถิ่น
      
       “ทั้งนี้ การที่ปัจจุบันได้มีการเข้ามาขยายสาขาของห้างยักษ์ใหญ่ในจังหวัดตรังเป็นจำนวนมาก จะส่งผลดีในเรื่องของเงินสะพัด เพราะมีชาวจังหวัดใกล้เคียง เช่น พัทลุง สตูล เดินทางเข้ามาใช้บริการ และส่วนหนึ่งก็ถือโอกาสมาใช้จ่ายในร้านค้าทั่วไปด้วย เช่น ร้านโชวห่วย ร้านอาหาร อีกทั้งยังเป็นการสกัดมิให้ชาวตรังอีกจำนวนหนึ่งเดินทางเพื่อนำเงินออกไปชอปปิ้งในต่างจังหวัด เช่น ห้างเซ็ลทรัล สาขาสุราษฎร์ธานี หรือสาขาหาดใหญ่ ขณะที่ภาษี หรือรายได้ที่เข้าสู่ห้างต่างๆ ในจังหวัดตรังก็มีบางส่วนที่จะถูกนำกลับมาพัฒนาท้องถิ่นด้วย และยังช่วยให้ประชาชนลูกหลานชาวตรังจำนวนหนึ่งมีงานทำด้วยนายสลิล กล่าวและว่า
          อย่างไรก็ตาม หอการค้าจังหวัดตรัง ก็มีแนวคิดที่อยากจะส่งเสริมห้าง หรือร้านค้าในท้องถิ่นให้เกิดการพัฒนา และเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งต่างก็ต้องการความสะดวกสบายในการเข้ามาใช้บริการมากยิ่งขึ้น เช่น เปลี่ยนเวลาเปิด-ปิด จาก 08.00-17.00 น. ไปเป็น 11.00-20.00 น. หรือจากเปิดวันจันทร์-เสาร์ หยุดวันอาทิตย์ ไปเป็นเปิดวันอังคาร-อาทิตย์ หยุดวันจันทร์ เนื่องจากลูกหลานหลายคนไม่อยากสืบทอดกิจการร้านค้าในท้องถิ่นต่อไปอีกแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะทำธุรกิจส่วนตัว หรือแฟรนไชน์ที่กำลังจะเกิดมากขึ้นในอนาคต จึงจำเป็นที่ร้านค้าในท้องถิ่นต้องรีบเร่งปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง
      
       ขณะที่นายจิรายุสถ์ พิตรปรีชา กรรมการผู้จัดการ ห้างสิริบรรณชอปปิ้ง เซ็นเตอร์ ธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่นรายใหญ่ที่สุดของจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การเข้ามาขยายสาขาของห้างบิ้กซี คงมีผลกระทบในช่วงแรกอย่างแน่นอน แต่ในส่วนของตนคงไม่รุนแรงเหมือนกับร้านค้าในท้องถิ่นทั่วๆ ไป และการแข่งขันของแต่ละห้างที่เริ่มมีเยอะก็จะยิ่งสูงขึ้น เพียงแต่ในระยะยาวหากตลาดขยายตัวมากขึ้นผลกระทบก็อาจลดลง ซึ่งคงต้องรอดูรูปแบบ และการบริหารของห้างบิ๊กซีที่ชัดเจนอีกครั้ง ขณะที่ทางห้างสิริบรรณฯ ก็จะเดินหน้าปรับปรุงรูปโฉมใหม่ให้ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้า หรือเคาน์เตอร์ขายสินค้า แต่คงไม่ก่อสร้างอะไรเพิ่มเติมอีก เนื่องจากมีเนื้อที่ค่อนข้างจำกัด
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป