วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บุกทลายแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติที่โก-ลก ตัวเบ้งหนีทัน


นราธิวาส - ทหารและตำรวจสนธิกำลังบุกทลายเครือข่ายนายหน้าค้ามนุษย์ข้ามชาติที่ อ.สุไหงโก-ลก เผยระดับตัวเบ้งๆ หนีไปได้ แต่ก็รวบระดับแกนพร้อมชาวโรฮิงญาและพม่าอีก 6 คน เชื่อจะสามารถสาวไปได้ทั้งขบวนการ
      
       วันที่ 6 ก.พ.56 พ.อ.จรัญ เอี่ยมฐานนท์ หัวหน้าชุดป้องกันภัยแทรกซ้อน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 36 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก จำนวน 50 นาย ใช้กฎอัยการศึกบุกจู่โจมตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นสถานที่อาศัยของกลุ่มเครือข่ายนายหน้าค้าโรฮิงญาข้ามชาติ
       
       โดยในทำเนียบขบวนการกลุ่มค้ามนุษย์รายใหญ่ มีนายยูซูป อาลี หรือกูรเมียร์ เป็นผู้ซื้อชาวโรฮิงญาจากนายหน้าในพื้นที่ จ.ระนอง โดยมีนายอาแว ยานยา หรือแบมะ และนายรอแม อาแว ทั้ง 2 คนทำหน้าที่ธุรกรรมด้านการเงิน ส่วนนายหมัด หรือบังโรตีเซเว่น ทำหน้าที่ดูแลและส่งเสบียงอาหารให้แก่ชาวโรฮิงญาที่กลุ่มเครือข่ายค้ามนุษย์ได้ซ่อนตัวไว้ในป่าบริเวณพรมแดนด้าน อ.ตากใบ และ อ.สุไหงโก-ลก รวมทั้งแอบตัวซ่อนไว้ตามบ้านเช่าในเขตชุมชนต่างๆ เพื่อรอแอบส่งตัวเดินทางลักลอบเข้าประเทศมาเลเซีย โดยชุดนี้มีจำนวนหลายร้อยคน
      
       จากการตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุดในครั้งนี้พบว่า กลุ่มเครือข่ายนายหน้าระดับบิ๊กสามารถไหวตัวหลบหนีไปได้ ยกเว้นที่เป้าหมายร้านขายโรตีชื่อ ซามิสา เลขที่ 11-13 ถนนชื่นมรรคา เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งอยู่ตรงข้ามธนาคารกรุงไทย เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวนายนูรูสลาม อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน พร้อมชาวโรฮิงญาและชาวพม่าซึ่งทำงานอยู่ในร้านรวม 6 คน
       
       นอกจากนี้ จากการตรวจสอบภายในหลังร้านพบว่า มีการซอยห้องพักไว้เป็นล็อกๆ ซึ่งในแต่ละห้องมีเสื้อผ้าที่จำเป็นวางและแขวนไว้ แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในห้องพักไม่มีเลยแม้แต่คนเดียวขณะที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมนายนูรูสลาม พร้อมทั้งชาวโรฮิงญาและพม่าไปสอบสวนขยายผล ก่อนที่จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
      
        ทั้งนี้ แหล่งข่าวแจ้งว่า นายนูรูสลามเป็นบุคคลหนึ่งที่เกี่ยวโยงและพัวพันรู้เห็นกับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ที่เจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบสวนขยายผลถึงกลุ่มขบวนการเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติ และคาดว่าจะได้ข้อมูลเพื่อบุกทลายแหล่งซ่อนตัวของชาวโรฮิงญาจำนวนหลายร้อยคน ที่กลุ่มค้ามนุษย์เตรียมลักลอบส่งตัวเข้าประเทศมาเลเซีย
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป