วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อบจ.ตรัง ตั้งงบ 14 ล้านเจาะเลือดสู้โรคร้าย


ตรัง - อบจ.ตรัง ตั้งงบ 14 ล้านบาท เจาะเลือด และตรวจปัสสาวะให้แก่ประชากรทั้งจังหวัด เพื่อตรวจร่างกาย 13 รายการ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง หลังจากพบผู้ป่วยเพียบ เพราะเป็นเมืองแห่งคนช่างกิน      
       นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง กล่าวว่า ในปีนี้ อบจ.ตรัง ได้ตั้งงบประมาณไว้ถึง 14 ล้านบาท เพื่อให้บริการเจาะเลือด และตรวจปัสสาวะให้แก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงทั้งจังหวัด จำนวน 25,000 คน ซึ่งจะทำการตรวจร่างกายให้ 13 รายการ คือ ตรวจวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC) ตรวจปัสสาวะสมบูรณ์แบบ (UA) ตรวจหาหมู่เลือด (BLOOD GROUP)
      
       ตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด (เบาหวาน) ตรวจหาปริมาณไขมันในเลือด (Cholesterol Triglyceride) ตรวจการทำงานของไต (BUN cleatinline) ตรวจวัดระดับกรดยูริค (โรคเกาต์) ตรวจการทำงานของตับ (SGOT, SGPT) ตรวจระดับแคลเซียมในเลือด (ToTal Caleium) ตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์ (TSH+T3, T4) รวมทั้งตรวจหาโรคมะเร็งจากกลุ่มเสี่ยง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ชายจะตรวจ 3 จุด คือ ตับ ลำไส้ และต่อมลูกหมาก ส่วนผู้หญิงจะตรวจมะเร็งเต้านม ปากมดลูก ลำไส้ และท่อรังไข่
      
       สำหรับการให้บริการเจาะเลือด และตรวจปัสสาวะดังกล่าว ถือเป็นการเฝ้าระวังสุขภาพให้แก่ประชาชนชาวตรัง ซึ่งถูกบางคนตั้งฉายาเอาไว้ว่า เป็นเมืองแห่งคนช่างกินจนนำไปสู่การเป็นโรคร้ายต่างๆ จำนวนมากมายในแต่ละปี ดังนั้น โครงการนี้จึงเป็นเสมือนกับการเตือนให้ผู้เข้าร่วมโครงการทราบว่า ในร่างกายของตนมีอะไรที่ขาด จะได้ไปเติม หรือมีอะไรที่เกิน จะได้ไปลด เพราะหลังจากเจาะเลือดแล้ว ทุกๆ คนจะต้องฟังผลจากแพทย์เพื่ออธิบายให้ทราบถึงสุขภาวะของร่างกายในปัจจุบัน
      
       โดยเป็นโครงการที่ อบจ.ตรัง ให้การสนับสนุนงบประมาณมาดำเนินการ ตั้งแต่ปี 2546 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งจะกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมาย ในวัย 35 ปีขึ้นไป ครบทุกหมู่บ้าน จนช่วยให้ประชาชนชาวตรังได้รับรู้ถึงสุขภาพของตนเองมาแล้วนับแสนๆ คน และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเพื่อให้ร่างกายกลับมามีสภาพสมบูรณ์แข็งแรงเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปี 2556 จะใช้ระยะเวลาในการดำเนินโครงการไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ หรือรวมประมาณ 3 เดือน
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป