วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

มอดไม้แสบแอบกานเปลือกไม้เขตอุทยาน นภอ.สวี สั่งดำเนินคดีเฉียบขาด




ชุมพร - นายอำเภอสวี นำกำลังบุกยึดป่าต้นน้ำ หลังถูกกลุ่มนายทุนใช้มีดกานโคนไม้หวงห้ามยืนต้นตายจำนวนมาก
      
       วันที่ 19 ม.ค.56  นายประจินต์ ธารศิริสิน นายอำเภอสวี จ.ชุมพร พร้อมด้วย นายธันญพิสิษฐ์ บุตรพะพาย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ชพ.1 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร นายนิรันดร์ รัตนศิลา กำนันตำบลด่านสวี นายสนั่น หนูอิ่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ด่านสวี นายอัมพร ขาวศิริ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ.12 พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบป่าอุทยานแห่งชาติ หมู่ที่ 4 ต.ด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มนายทุนบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าบนยอดเขา ทำให้ป่าไม้ถูกทำลายจำนวนมาก
          ที่เกิดเหตุเป็นป่าภูเขา บ่อคาเป็นภูเขาสูงชัน มีไม้นานาพันธุ์จำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณเขาดังกล่าวมีการบุกรุกโค่นต้นไม้ใหญ่ และมีการใช้มีดกานเปลือกรอบๆ โคนต้นเพื่อให้ไม้ยืนต้นตายอยู่จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นต้นไม้เคียมอายุราว 20- 50 ปี นอกจากนั้น บริเวณเชิงเขามีการแผ้วถางเผาป่าเอาพื้นที่ไปปลูกเป็นสวนยางพาราอีกจำนวนมาก จากการตรวจจับด้วยเครื่องมือวัดพิกัดจีพีเอส พบว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในอ่าวบ้านบ่อคา ซึ่งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร หลังตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุก และถูกทำลายทั้งหมดซึ่งมีอยู่หลายจุด รวมพื้นที่เกือบร้อยไร่
          นายประจินต์ ธารศิริสิน นายอำเภอสวี จ.ชุมพร เปิดเผยว่า สำหรับผืนป่าเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ถือเป็นเป็นป่าต้นน้ำผืนสุดท้ายของ อ.สวี จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลายทั้งหมด แล้วให้สืบสวนสอบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ไม่ว่าจะเป็นผู้มีอิทธิพลมาจากไหนก็ตาม และให้จัดกำลังเข้าไปเฝ้าพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มอีก และให้รื้อถอนต้นยางพาราในจุดดังกล่าวทั้งหมด ทราบว่า มีกลุ่มนายทุน และคนในท้องถิ่นหลายรายที่เป็นตัวการบุกรุกป่าดังกล่าว
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป