วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ชลประทานตรังเร่งขุดลอกคลองรับมือมรสุมปลายปีนี้

ตรัง - โครงการชลประทานตรัง เร่งขุดลอกลำคลอง 2 สายหลัก เพื่อให้ทางน้ำไหลสะดวก พร้อมทุ่งงบ 161 ล้านบาท ฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากอุทกภัย ก่อนข้าช่วงมรสุมปลายปีนี้
      
       
นายวิรัช สุกิจมงคลกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตรัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการขุดลอกคลองนางน้อย ที่มีความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร เพื่อเป็นการแก้ปัญหาและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ว่า ล่าสุดได้ทำการขุดลอกคลองไปแล้ว 7 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ตำบลบ้านควน ตำบลโคกหล่อ ตำบลนาโยงใต้ อำเภอเมืองตรัง และตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง รวมทั้งการขุดลอกคลองน้ำเจ็ด ที่มีความยาวประมาณ 20 กิโลเมตร โดยล่าสุดได้ทำการขุดลอกคลองไปแล้ว จำนวน 6 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ตำบลทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง รวมทั้งตำบลบ้านโพธิ์ ตำบลนาพละ อำเภอเมืองตรัง และตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง ด้วย
      
       ทั้งนี้ เนื่องจากคลองน้ำเจ็ด และคลองนางน้อย จะเป็นจุดรับน้ำที่ไหลมาจากอำเภอนาโยง ผ่านตัวเมืองตรัง ก่อนไหลลงสู่ทะเลอันดามัน ซึ่งเมื่อใดที่เกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่ น้ำในคลองทั้ง 2 สายก็จะเอ่อล้นตลิ่ง แล้วบ่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ยิ่งหากเกิดน้ำทะเลหนุนขึ้นด้วย ก็จะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมหลายวัน จนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก
      
       สำหรับการขุดลอกคลองนางน้อย และคลองน้ำเจ็ดนั้น จะช่วยให้ระบายน้ำได้เร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า อีกทั้งยังจะทำให้ลดปัญหาการเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการขุดลอกคลอง ไปแล้วประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ โดยโครงการชลประทานตรัง ได้นำเครื่องจักรเร่งขุดลอก และกำจัดสิ่งขวางทางน้ำให้ทันก่อนเข้าช่วงมรสุมในปลายปี 2554 นี้
      
       ทั้งนี้ โครงการชลประทานตรัง ได้รับงบประมาณตามโครงการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากอุทกภัย ปี 2554 รวมจำนวน 161 ล้านบาท มีแผนงานฟื้นฟูและแก้ไขแบ่งเป็น 3 แผนงาน คือ แผนงานดำเนินการระยะเร่งด่วน แบ่งเป็นแผนงานซ่อมแซมฟื้นฟูอาคารชลประทานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย แผนงานขุดลอกคลอง จำนวน 5 โครงการ แผนงานซ่อมแซมและปรับปรุงผนังกั้นน้ำ ที่ได้รับความเสียหายจำนวน 3 จุด คือ ที่ตำบลบางรัก ตำบลหนองตรุด และตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง จำนวน 2 แผนงาน
      
       ส่วนแผนงานดำเนินการระยะกลาง ประกอบด้วย โครงการพัฒนาพื้นที่เก็บกักน้ำ (แก้มลิง) หนองกก ตำบลนาท่ามใต้ อำเภอเมืองตรัง วงเงิน 72 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2555 และโครงการพัฒนาพื้นที่เก็บกักน้ำ (แก้มลิง) ทุ่งน้ำผุด ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง วงเงิน 120 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2556-2558
      
       ขณะที่แผนงานดำเนินการระยะยาว ได้แก่ การสำรวจ ออกแบบโครงการป้องกันอุทกภัยเพิ่มเติมในพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่ง นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง มั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถลดปัญหาการเกิดน้ำท่วมให้น้อยลงได้ และประชาชนจะเดือดร้อนลดลง โดยเฉพาะโครงการแก้มลิงนั้น จะสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้งได้อีกทางหนึ่งด้วย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป