วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“ม.ทักษิณ” แจ้งข้อหาบุกรุกหลังชาวบ้านเข้าทำกินในที่สาธารณประโยชน์


พัทลุง - ชาวบ้านเมือง ลุงกว่า 50 คนร้อง ทต.พนางตุง ช่วยด่วน หลังถูก ม.ทักษิณแจ้งความข้อหาบุรุก ระบุพื้นที่พิพาทเป็นที่สาธารณประโยชน์ซึ่งชาวบ้านใช้ทำกินมาแต่ดั้งเดิม แนะเปิดเวทีทำประชาพิจารณ์เรื่องการใช้พื้นที่ เพื่อยุติปัญหาซึ่งยืดเยื้อมานาน      
       วันที่ 21 มิ.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 5 และหมู่ 6 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กว่า 50 ราย เดินทางเข้าร้องขอความช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลพนางตุง กรณีถูกมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก หลังชาวบ้านเข้าไปปลูกพืชผักในที่ทำกินเดิม ล่าสุด ชาวบ้านถูกแจ้งความเนินคดีไปแล้ว 24 ราย
      
       นายยุทธชัย ทองวัฒน์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 292 หมู่ 6 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง แกนนำชาวบ้านกล่าวว่า เดิมพื้นที่สาธารณประโยชน์ทุ่งสระ จำนวน 4,000 ไร่ เป็นที่ทำกินของชาวบ้าน ต่อมาในปี 2534 ทางมหาวิทยาลัยทักษิณขอใช้พื้นที่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ทางมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง จึงย้ายไปใช้สถานที่ในพื้นที่ ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม เพื่อก่อตั้งแทน
      
       ส่วนพื้นที่สาธารณประโยชน์ทุ่งสระ ในพื้นที่ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ได้ใช้พื้นที่ฝั่งทิศตะวันตก จำนวน 900 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ถือครองเพื่อทำกินของชาวบ้านใน ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ปรับเปลี่ยนมาก่อตั้งวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชนเมื่อปี พ.ศ.2548 ทั้งนี้ การดำเนินก่อสร้างวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชนของมหาวิทยาลัยทักษิณก็มีปัญหาความ ขัดแย้งกับชาวบ้านมาโดยตลอด ทางชาวบ้านในพื้นที่ต่างเรียกร้องขอพื้นที่ทำกินกลับคืน เนื่องจาก ทางมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ไม่ได้จัดตั้งวิทยาลัยตามคำร้องขอครั้งแรก
      
       ความขัดแย้งมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ชาวบ้านถูกมหาวิทยาลัยทักษิณแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ชาวบ้านเรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งทำประชาพิจารณ์เรื่องการใช้พื้นที่ เพื่อหาข้อยุติของปัญหา พร้อมทั้งให้ทางเทศบาลตำบลพนางตุงทำหนังสือประสานไปยังมหาวิทยาลัยทักษิณ ขอความร่วมมือไม่ให้แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านกรณีเข้าทำกินในพื้นที่ เพิ่มอีก จนกว่าจะเปิดเวทีประชาพิจารณ์แล้วเสร็จ ซึ่งทางเทศบาลตำบลพนางตุงรับปากที่ทำเรื่องประสานไปยังมหาวิทยาลัยทักษิณ เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นแล้ว สร้างความพอใจให้แก่ชาวบ้าน ทั้งหมดจึงแยกย้ายกันกลับ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป