วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชาวพัทลุงแปรรูป “ลูกหยี” จากผลไม้ป่าเป็น OTOP 5 ดาว


พัทลุง - ชาวพัทลุงนำลูกหยีผลไม้ป่ามาแปรรูปขายเป็นสินค้า OTOP 5 ดาว สร้างรายได้แก่ชุมชนเป็นกอบเป็นกำ
      
       ลูกหยีเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่ทั่วไปในป่าทึบ ให้ผลผลิตปีละ 1 ครั้ง ประมาณเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน มีรสเปรี้ยวจัด สมัยก่อนเป็นผลไม้ไม่มีราคา ชาวบ้านนิยมเก็บลูกที่หล่นลงมารับประทานเวลาที่เข้าไปหาเก็บของป่า ต่อมา ได้มีการนำมาแปรรูปโดยการแกะเปลือกออกแล้วนำไปคลุกเกลือ น้ำตาล พริกป่น บริโภคภายในครัวเรือน และได้มีการพัฒนารูปแบบและรสชาติต่างๆ ออกวางจำหน่ายด้วย เช่น ลูกหยีกวนแบบมีเมล็ด แบบไม่มีเมล็ด ลูกหยีฉาบลูกหยีคลุกน้ำตาล เป็นต้น
      
       ปัจจุบัน ต้นหยีถูกตัดโค่นไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้องการพื้นที่ในการทำสวนยางพารา จึงยังคงเหลือต้นหยีที่ชาวบ้านอนุรักษ์ไว้เพียงไม่กี่ต้น หรือไม่ก็ต้องขึ้นไปหาในป่าบนเทือกเขาบรรทัดพัทลุง-ตรัง
      
       นางประทิน นาคมิตร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำสินธุ์ ซึ่งผลิตลูกหยีแปรรูปออกจำหน่ายจนสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกและยกระดับขึ้น เป็นสินค้า OTOP 5 ดาว กล่าวว่า ลักษณ์เด่นของลูกหยีของกลุ่มสตรีบ้านลำสินธุ์ คือ ใช้ลูกหยีจากธรรมชาติ คัดเลือกเอาเฉพาะผลที่มีคุณภาพ ปรุงโดยกรรมวิธีที่สะอาดปลอดภัย ได้มาตรฐาน และมีรสชาติกลมกล่อม เคี้ยวนุ่มไม่เหนียวติดฟัน โดยมีหลายรสให้เลือก และบรรจุภัณฑ์โดดเด่น เก็บรักษาไว้ได้นานเหมาะสำหรับเป็นของขวัญของฝาก
      
       พร้อมกันนี้ นางประทินยังเปิดเผยสูตรการทำลูกหยีสามรสแก่ผู้ที่สนใจด้วย ว่า ใช้ส่วนผสวมดังนี้ คือ 1.ลูกหยี 2.น้ำตาล 3.เกลือป่น 4.แบะแซ และขั้นตอนการทำเริ่มจากนำลูกหยีไปตากแดดจนแห้ง จากนั้นกะเทาะเปลือกออกแล้วนำไปตากแดดอีกครั้งพร้อมกับเอาเมล็ดออก นำน้ำตาลทรายแดง เกลือ พริกป่น แบะแซ ผสมน้ำเคี่ยวจนเข้ากันแล้วใส่ลูกหยีลงไปกวนให้เข้ากัน แล้วนำมาปั้นเป็นก้อนเล็กๆ ก่อนบรรจุถุงส่งขาย
      
       ทั้งนี้ ท่านที่สนใจลูกหยีของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำสินธุ์ สามารถติดต่อที่ คุณประทิน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำสินธุ์ 104 หมู่ 3 ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง โทร 0-7460-5659, 08-6292-1923
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป