วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปัตตานีตื่นเจอหินใสเป็นแก้วคล้ายเพชรบนเทือกเขาสันกาลาคีรี


ปัตตานี - ชาวบ้านบนเทือกเขาสันกาลาคีรี อ.โคกโพธิ์ตื่น เจอหินใสสีขาวเป็นแก้วใสคล้ายเพชรโผล่ขึ้นมาจากกองดินจำนวนมาก ทหารนำไปพิสูจน์เบื้องต้นพบว่า อาจจะเป็นแร่ฟลูออไรด์
      
       ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาสันกาลาคีรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ได้นำหินใสสีขาวเป็นแก้วใสคล้ายเพชร ขนาดความใหญ่ 1 นิ้วครึ่ง ส่งให้แก่ทหารในพื้นที่ช่วยนำตรวจพิสูจน์ว่าเป็นเพชรหรือไม่ สำหรับหินใสดังกล่าวชาวบ้านเปิดเผยว่า พบโผล่ขึ้นมาตั้งกองอยู่เหนือดินจำนวนมาก จึงได้ช่วยกันเก็บนำไปซ่อน และไม่บอกถึงสถานที่พบเจอ เนื่องจากเกรงว่าหากเป็นเพชรจริงจะไม่ปลอดภัย จึงตัดสินใจเข้าหาทหารช่วยนำตรวจพิสูจน์
      
       ด้านศาสตราจารย์ ดร.ครองชัย หัตถา นักภูมิศาสตร์ประจำภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้รับเรื่องและนำก้อนหินใสดังกล่าวเข้าห้องแล็บตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ถึงชนิดแร่ในเบื้องต้นด้วยการหยดกรด และมองผ่านกล้องจุลทรรศน์
      
       เบื้องต้นพบว่า หินใสดังกล่าวอาจจะเป็นแร่ฟลูออไรด์ซึ่งมีหลายสี ที่พบมากเป็นสีเขียวอ่อน, เขียวมรกต, ขาว, เหลืองอมน้ำตาล, น้ำเงินอมเขียวคราม และม่วง ลักษณะเป็นผลึกรูปต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลึกรูปลูกเต๋า อาจเกิดเป็นชั้นๆ หรือลักษณะเป็นลูกเหมือนพวงองุ่นมีความแข็งอยู่ที่ระดับ 4 สามารถใช้ตัดกระจกได้ด้วยลักษณะของแร่ที่โปร่งแสง หรือโปร่งใส มีความวาวคล้ายแก้ว ประโยชน์ใช้เป็นเชื้อถลุงในการถลุงเหล็ก ใช้ในอุตสาหกรรมอะลูมิเนียม ทำอุปกรณ์กล้องจุลทรรศน์ ใช้ผสมทำวัสดุเคลือบเหล็กและเหล็กกล้า ใช้ผสมทำอิฐพิเศษ ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตใยแก้ว และแก้วชนิดต่างๆ ผลิตแก๊สฟรีออน
      
       และหากเป็นเพชรความแข็งอยู่ที่ 10 จึงได้ระบุในเบื้องต้นว่า หินใสที่ชาวบ้านพบเป็นเพียงแร่ฟลูออไรด์ ไม่ใช่เพชร แต่จะมีการส่งตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

ความคิดเห็นทั่วไป