วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

งามหน้า! ยึดไม้เถื่อนริมเทือกเขาบรรทัด ป่าไม้ไม่กล้าตีตรา-ของกลางหาย


พัทลุง - ชุดเฉพาะกิจผู้ว่าฯ ยึดไม้เถื่อนริมอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง อ.ตะโหมด ขณะป่าไม้ไม่กล้าตีตราตรวจยึดของกลาง นอกจากนี้ ยังพบว่าจับกุมไม้เถื่อนในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม้ของกลางได้หายไปในระหว่างการขนย้าย และไม่ครบตามจำนวนที่ตรวจยึด
           วันที่ 23 มิ.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พัทลุง ว่า พ.ต.ต.จักรพันธุ์ พยัคไชยกุล ผบ.ร้อย ตชด.434 พัทลุง พร้อมกำลัง ตชด.และกำลังชุด ฉก.ผู้ว่าฯ เข้าทำการตรวจยึดไม้เถื่อนริมป่าเทือกเขาบรรทัดเหนืออ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง ท้องที่ ม.2 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง หลังชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านทางสายด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ว่า มีกลุ่มนายทุนแอบลักลอบตัดไม้ออกจากป่าตรงบริเวณริมอ่างเก็บน้ำจำนวนมาก
            ซึ่งจากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยการชักลากไม้ด้วยช้างเป็นทางยาวเข้ามาเก็บไว้ในป่าสวน ยางพารา ซึ่งประกอบด้วย ไม้ตะเคียนทองอายุนับร้อยปี ขนาดเส้นรอบวง 2.90 เมตร ยาว 4.50 เมตร จำนวน 3 ท่อน และไม้แผ่นหนา 3 นิ้ว กว้าง 1.20 เมตร ยาว 4.50 เมตร อีกจำนวน 3 แผ่น จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน
      
       เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมระบุว่า ไม้ดังกล่าวเป็นของกลุ่มนายทุนในพื้นที่ที่มีข้าราชการระดับสูงให้การหนุน หลังในการแปรรูปไม้เถื่อนขาย และทำมานานนับปี แม้ทางเจ้าหน้าที่จับกุมไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ยอมหยุด แอบลักลอบทำกันอย่างเป็นลำเป็นสัน โดยมีการเคลื่อนย้ายไม้ออกจากป่าในเวลากลางคืนบรรทุกใส่รถสิบล้อ ก่อนที่จะตักดินมาใส่ปิดทับ เพื่ออำพรางสายตาเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ
            และหลังจากที่ทางชุดเฉพาะกิจผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงได้ทำการตรวจยึดไม้ แล้ว ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันป่าแม่ขรี อ.ตะโหมด เพื่อเข้ามาตีตราตรวจยึดไม้ และนำไปเก็บรักษา แต่ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่กล้าตีตราตรวจยึด และขนย้ายไม้ออกมาแต่อย่างใด ทำให้นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้มีคำสั่งด่วนให้ทางหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พท.1 (แม่ขรี) อ. ตะโหมด จ. พัทลุง ให้ทำรายงานชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งทำหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของหัวหน้าหน่วย
      
       เพราะก่อนหน้านี้ ทางชุดเฉพาะกิจผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้จับกุมไม้เถื่อนในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม้ของกลางได้หายไปในระหว่างการขนย้ายไปหลายรอบ และไม่ครบตามจำนวนที่ตรวจยึด จนเป็นที่ครหาของชาวบ้านว่าเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มอิทธิพลเถื่อนในพื้นที่
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป